Người viết: Nguyễn Thị Hoài Sinh năm: 19/07/1998
Đơn vị: Trường Tiểu học Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
NGƯỜI GIÁO VIÊN TÂM HUYẾT, LUÔN TẬN TÂM VỚI NGHỀ
Tôi đã gắn bó với ngôi trường Tiểu học TT Trâu Quỳ đã được 4 năm trong năm sự nghiệp “trồng người” của mình. Và chính tại ngôi nhà thứ hai này tôi đã có thêm một người mẹ thứ hai – người giúp đỡ tôi, truyền lửa cho tôi vững bước những bước đi trong sự nghiệp “gieo hạt giống tâm hồn” của mình. Cô cũng là một người tôi đặc biệt ngưỡng mộ bởi sự đam mê, lòng nhiệt tình, và sự tận tâm, tâm huyết trong công việc. Người mà tôi nhắc tới đó là cô giáo Trần Thị Hạnh một cô giáo luôn chia sẻ, lan tỏa những cái hay cái mới trong công việc tới các đồng nghiệp bằng chính cái tâm của mình. Với sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và mẫu mực, cô giáo Trần Thị Hạnh luôn tỏa sáng dưới mái trường Tiểu học Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội.
Là một cô giáo đã có nhiều năm đưa đò cô giáo Trần Thị Hạnh luôn là một gương sáng mà thế hệ giáo viên trẻ phải học tập và noi theo, từ chất lượng công việc đến phẩm chất đạo đức, từ lời nói đến việc làm và lối sống vô cùng giản dị. Hôm nay, tôi xin phép được kể đôi chút về người Cô đồng nghiệp của mình - người đã truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức của mình cho các em học sinh bằng cả trái tim, cả tấm lòng, hết mực quan tâm, yêu thương.
Cô Hạnh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Cô luôn ấp ủ trong tâm hồn mình ước mơ sau này trở thành cô giáo. Bởi thế từ bé cô vừa tích cực tham gia lao động sản xuất vừa chăm chỉ học hành. Rồi cũng đến cái ngày ước mơ xanh của cô cũng thành hiện thực. Với tấm bằng tốt nghiệp sư phạm loại giỏi trong tay, cô được phân công về dạy tại trường điểm của huyện nhà. Sau đó vài năm cô về công tác tại trường Tiểu học TT Trâu Quỳ cho đến bây giờ. Có lẽ bởi vậy mà sự chăm chỉ, chân chất luôn là đức tính tốt đẹp mà bất kì ai cũng cảm nhận được khi tiếp xúc với cô. Với tinh thần trách nhiệm cao, sự gần gũi, thân thiện, đặc biệt luôn thương yêu học sinh mà cô đã được nhà trường phân công dạy lớp 5 trong nhiều năm liền. Bao năm rồi, cô đã tình nguyện là người lái đò thầm lặng, ngày đêm chèo lái con đò thời gian, con đò trí tuệ đưa các thế hệ đàn em đến bến bờ tri thức.
Với vai trò là một tổ trưởng chuyên môn tổ 5 của nhà trường cô Trần Thị Hạnh luôn gương mẫu đi đầu có trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn sáng tạo linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt cô luôn có những đề xuất, tham mưu cùng Ban Giám hiệu Nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên các lớp để cùng nhau làm nên sự thành công phong trào giáo dục của Nhà trường. Luôn là người tiên phong đi đầu trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như ngành phát động như: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp Thành phố; Tham gia dạy tốt các chuyên đề đồng thời cùng anh Cô em đồng nghiệp tham gia dự các tiết chuyên đề do Phòng giáo dục Huyện tổ chức. Tích cực tham dự hội thi soạn giảng giáo án điện tử Elearning và đạt giải Nhất cấp Thành phố. Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Lao động tiên tiến,chiến sĩ thi đua....
Bằng khen danh hiệu chiến sĩ thi đua cô Hạnh đã đạt được trong quá trình công tác tại trường Tiểu học TT Trâu quỳ.
Cô Hạnh giành được giải nhất ngày hội Công nghệ thông tin cấp Thành phố
Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Trần Thị Hạnh là mặc dù công việc rất vất vả nhưng cô luôn biết cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt công việc bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Trong thời gian công tác cô đã không ngừng học hỏi tìm tòi các lớp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tham khảo các loại sách, báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của trường, của ngành và ứng dụng nhạy bén những thành quả từ năm trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó cô còn biết lắng nghe ý từ đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất ý kiến thiết thực, phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp đánh giá học sinh, cô Hạnh luôn thể hiện sự sáng tạo không ngừng và lối tư duy mới mẻ qua các tiết dạy học. Cô đã vận dụng các phương pháp mới như: Hoạt động góc, kĩ thuật mảnh ghép,bàn tay nặn bột... và các phương pháp dạy học tích cực khác nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và kĩ năng của học sinh. Để giúp học sinh học hứng thú với bài học cũng như hiểu bài hơn cô Hạnh đã sử dụng giáo án điện tử thường xuyên trong các buổi học kết hợp với các đồ dùng dạy học tự làm. Không những vậy cô còn chủ động chuẩn bị các phương tiện dạy học phù hợp với từng phân môn, sưu tầm các loại tranh ảnh, phần mềm dạy học và soạn được rất nhiều bài giáo án điện tử bổ sung vào kho học liệu của mình cũng như kho học liệu của khối Năm. Chính vì có sự nỗ lực vận dụng những phương pháp dạy học mới cùng với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin cô là một giáo viên của trường sử dụng thành thạo và khai thác triệt để hết các phần mềm vào trong giảng dạy khiến tôi và rất nhiều đồng nghiệp phải thán phục và luôn học theo.
Một trong những hình thức UDCNTT để động viên tạo động lực cho các con phấn đấu học tập của cô giá Trần Thị Hạnh.
Trong sự nghiệp trồng người của mình cô Trần Thị Hạnh đã giành được rất nhiều danh hiệu cao quý, được đồng nghiệp và phụ huynh học sinh hết lòng tin tưởng. Cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp của một người giáo viên tiểu học. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên tiểu học phải có là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính Côu khó, kiên trì… Bởi lẽ, học sinh ở lứa tuổi tiểu học còn nhỏ nên rất hiếu động, tinh nghịch và chưa tập trung được lâu. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen và giáo dục nhân cách tốt cho học sinh thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái; lời nói, thái độ, cách đi đứng, ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với học sinh… phải chuẩn mực. Với niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề, sự nỗ lực cố gắng phấn đấu không mệt mỏi, bằng kiến thức chuyên môn cao, cô giáo Hạnh đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh vững vàng trong học tập và rèn luyện. Nhiều học trò của cô đã đạt giải trong các sân chơi trí tuệ ....
Bằng khen đạt các thành tích cao trong các sân chơi trí tuệ của các con học sinh do cô Hạnh chủ nhiệm.
Hẳn ai cũng biết đến bài thơ “Có một nghề như thế”:
“ Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây vào đất
Mà mang lại cho Đời đầy “trái ngọt hoa tươi”!
Có một nghề rèn luyện cả đời người
Để mang lại sự tốt tươi cho thiên hạ
Có một nghề thật đớn đau nghiệt ngã
Để mang tặng cho Đời những Tài tử Giai nhân
Cô giáo Trần Thị Hạnh của chúng ta là như vậy đấy luôn phấn đấu không ngừng nghỉ, cống hiến và làm việc hết mình vì những mầm non xanh tươi, vì tương lai của đất nước. Với những việc làm thiết thực và những thành tích đạt được cô Hạnh xứng đáng là một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau.